31 thg 5, 2009

Kịch...!!!




Chậc,,, biết bắt đầu từ đâu nhỉ? Có lẽ nên bắt đầu rằng tớ không phải là một nhà phê bình văn học (học văn còn dốt thì phê bình gì) thế nên cái sự phê bình kịch là không thể. Nhưng tớ thích đóng kịch. Thế đấy. Vì vậy cũng có đôi chút tình cảm với bộ môn nghệ thuật kịch nói này. Có tình cảm mới nói, chứ không có chắc chả ai tốn hơi.Image



Chuyện chẳng có gì nhiều. Chỉ là tối nay có cặp vé đi xem kịch miễn phí <nếu không miễn phí chắc chả bao giờ đến Nhà Hát Tuổi Trẻ> Lật đật đi từ 19h30', đến tận 22h45' mới về đến nhà. Giờ tự hỏi, mình lãng phí ngần đấy thời gian để làm cái gì không biết nữa. Không biết mình vừa được thưởng thức cái món lộm  nhộm gì thế không biết.Image



Buổi chiếu hôm nay hình như là buổi chiếu đầu tiên của ĐK1. COM thì phải. Chủ yếu chiếu cho người nhà diễn viên xem để có gì thì phê bình phát biểu. Tớ chả quen biết vị diễn viên nào hết nên xem dưới con mắt của khán giả, và có phần bớt khắt khe do họ đã xin lỗi hôm nay chỉ là Đêmo,,, nhưng dù người xem kịch dễ dãi đến mức nào có lẽ cũng lấy làm hoài của mấy tiếng đồng hồ. Nói thật,,, thời gian đấy để tớ ngồi oánh tá lả tớ còn thấy không tiếc.Image



Hình như đọc đâu đó trên báo, rồi cả trên truyền hình nữa, rằng thì là mà kịch nói Việt Nam đang cố gắng để khán giả không ngoảnh mặt quay lưng, rồi thì diễn viên sống vất vả lắm, đói khổ lắm, ừ, đọc đấy, biết đấy, nhưng cũng không ảnh hưởng đến mình lắm là quên liền. Hôm nay mới muốn buột ra một câu.
Bị quay lưng lại là đáng lắm. Tớ ngồi xem đau cả cổ đến mấy vở kịch liền, hài có, triết có,,, và chỉ được có 1,2 vở còn tàm tạm, không đến nỗi gai gai dưới cái bàn tọa<làm tớ nhấp nhổm chỉ muốn đi về cho xong>



Thật ra ngoài đời thì tớ cũng chẳng đoan trang thùy mị gì đâu, thỉnh thoảng cũng chợ búa gớm, đanh đá mà. Nhưng nghe những cái ngôn từ <xin lỗi được viết đúng như kịch họ nói> "Tiên sư mày".." Mày là đồ chó".. "Mẹ Cha nhà mày"... thậm chí còn hơn cả thế, được tuôn ào ào từ mồm miệng oánh son bóng nhẫy của các kịch sĩ mà rùng cả mình. Ừ thì kịch phản ánh đời, nhưng một hai câu thôi hương hoa thôi là đủ để người ta biết rồi, đây nó lại thành một thử ngôn ngữ chính trên sân khấu. Chửi nhau ầm ầm như đấm vào tai người nghe ấy. Khổ thân tớ còn ngồi ngay hàng ghế thứ 2, thế là bao nhiêu cái từ hoa mỹ rất "Việt" ấy nó cứ thụi liên tục vào 2 lỗ tai, thật quá lắm. Rồi thì các chi tiết gây hài,,, phải gọi là cực dâm đãng. Hix,,, không hiểu tại xã hội phát triển quá hay tại tớ cổ hủ nữa... Mấy vở hài kịch đều lấy những hình ảnh cực kỳ tục tĩu để mua tiếng cười của khán giả. Hết chó đực cưỡi chó cái đến ngựa động đực... <Nhăn mặt lắc đầu>..Ấy vậy mà người ta cũng có thèm cười cho đâu, có cười chăng là cái cười mỉa, cái cười chua chát, thương thay cho số phận kịch nói Việt Nam. Hình như giá vé của mỗi buổi xem kịch ngót nghét 50k. Đây là tớ được mời free còn cảm thấy xót thời gian của mình, ko hiểu người nào bỏ tiền ra mua vé vào xem thì họ còn tiếc của đến thế nào nữa. Thật phí hoài cho sân khấu, cho đạo cụ, cho công sức của diễn viên, cho đạo diễn, cho tất cả những người làm ra tác phẩm rẻ tiền như vậy...



Ấy là kịch của lớp diễn viên trẻ, trẻ lắm. Nó hời hợt, nó hình thức, và nó không có một tí thuyết phục nào, khán giả xem xong trôi vèo vèo đi luôn. Chẳng đọng lại như "Đời cười" như "Ba chị em gái" <những vở kịch hay tớ đã từng được xem trực tiếp>. Rồi đến những vở diễn của diễn viên gạo cội như Sơn Tùng, Đức Khuê, Thu Hương, Hồng Anh... Nói thật, vài tiếng đồng hồ đến khi xem vở kịch có Đức Khuê đóng còn thấy an ủi phần nào. Hài có, bi có, trầm có, bổng có. Xem xong còn có hứng thú vỗ tay khen ngợi...



Thêm một vấn đề nữa là trang phục. Bạn nào có dịp xem vở kịch cô Mây hôm nay thì đúng thật là thích mắt chết người. Hix... Vấn đề người ngợm đẹp xinh tớ không bàn đến. Vấn đề ở đây là cô Mây có màn ngoáy mông phải gọi là cám lợn cũng nát như tương bần luôn. Có điều cái váy cô nàng mặc nó lại bằng chất liệu bóng loáng,,, ôm chặt cứng lấy người đến nỗi đếm được vài ngấn thịt trên bụng. Đấy, lúc 2 quả mông cô làm việc thì đèn chiếu vào,,, sáng chói,,, như thể lắp 2 cái đèn pin vào đấy,,, đúng là lóa hết cả mắt... Hix.. tớ thấy phản cảm lắm, còn ai thích hay không tớ chịu. Tiếp theo là màn lột tuốt tuồn tuột của nghệ sĩ Thu Hương.ImageỤc, ặc, oặc,,, Thu Hương gặp nhau cuối tuần thì ai cũng biết rồi,,, hôm nay không hiểu hay vô tình hay hữu ý mà chị ý mặc  cái váy phải nói là thể hiện hết độ ngon lành cành đào của thân thể. Nhìn trẻ trung ghê gớm. Hix... Nhưng mà mỗi lần chị xoay người thì anh bạn ngồi cạnh tớ cứ trợn hết cả mắt lên vì tẹo tèo teo nữa là được chiêm ngưỡng nguyên phần dưới. Rồi thì cũng chả cần phải trợn mắt. Mắt các bố gọi là thao láo như đèn ô tô luôn. Cái cổ áo thì nó rộng, hix,,, chị ý phải đóng cảnh bị súng gí vào đầu,,, quỳ chân chống tay xuống sàn,,, thế là tèn tén ten,,, nhìn tuốt từ trên cổ xuống rún.. Anh bạn ngồi cạnh tớ còn sung sướng phát hiện ra rún chị Hương có cái gì đen đen. Thế có chết con nhà người ta không cơ chứ. Hix... Imagetớ đi cùng đoàn gồm 3 người con trai, lại có cả bác cũng có tuổi, mình chẳng làm gì có lỗi mà mặt cứ đỏ tái cả đi.Image Tiếc rằng hôm nay không vác theo máy ảnh để chụp lén <hix... mà chụp có khi lại bị tống cổ vào tù cái tội bôi nhọ nói xấu thì chít>







Hì,,, đấy là đôi ba nhời của một khán giả vẫn còn muốn xem những vở kịch có giá trị. Hi vọng sau buổi diễn thử hôm nay ĐK1 có thể khắc phục cái sự củ chuối một cách tối đa. Hê,,, rất tiếc tớ không được xem họ diễn thật thế nào vì có cho khoảng vài trăm nghìn may ra tớ đi xem lần thứ 2Image

4 nhận xét:

  1. Ten` ten' ten. em la` ng` nhanh chan nhat :D

    Trả lờiXóa
  2. nghe chi. Huong tuong thua^.t ma co`n thay cha'n thiet. cha'n thay cho ca'i nghe thuat kia ko biet tap trung phat huy va`o nghe thuat ma` cu va`o... ca'i gi` gi` da^u ko a`h

    Trả lờiXóa
  3. Hi hi, neu dung vay thi kinh di that.
    Nhung kich trong mien Nam coi duoc lam ah. Bua nao co dip vo Sai GOn nho di coi kich Idecaf cua Thanh Loc do'ng - ko hay thi cu cat co^? minh xuong hi hi.

    Trả lờiXóa
  4. nha em doi dien rap CONG NHAN,em nhan thay 1 dieu la 1 bang ron quang cao cho 1 vo kich dc treo co khi den nua nam troi ko them go xuong.Dieu do cung du hieu la the nao.

    Trả lờiXóa